วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

มารู้จักเนื้อผ้าที่นำมาตัดเสื้อยืดกันก่อน



คุณสมบัติและลักษณะของเนื้อผ้าสำหรับนำมาตัดเสื้อโปโล และเสื้อยืดที่นิยมใช้ มี4ชนิดคือ

1.ผ้าcotton100% : สัมผัสที่นุ่มสบายสำหรับผิวกาย
cotton100 มีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ เนื้อผ้า นุ่ม เนียน สัมผัสละเอียด ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ 100% ระบายความร้อนได้ดี ซับน้ำเยี่ยมเหมาะในการสวมใส่ ซึ่งผ้าชนิดนี้ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ 100% นำมาถักทอแบบแน่นติดกัน ได้เนื้อผ้าที่เนียนนุ่ม นิยมทำเป็นเสื้อยืด เสื้อโฆษณา เสื้อแบรนด์เนม เสื้อพรีเมี่ยมแจกลูกค้าเนื่องจาก cotton100 มีความนิยมสูงและเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนานแล้ว สามารถเพิ่มคุณค่าได้โดยการสกรีนลาย หรือ ปักตราสัญญาลักษณ์ ต่างๆ ลงในเนื้อผ้าแต่ข้อเสียคือจะมีการหดตัว(เมื่อโดนความร้อนหรือผ่านการซัก)เพราะเป็นธรรมชาติของcotton100%อยู่แล้ว

2. ผ้าCVC : สัมผัสที่สบายในการสวมใส่
ผ้าCVC เป็นผ้าที่นำเอาการผสมผสานของเส้นใยธรรมชาติกับใยสังเคราะห์มาผสมกันตามสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อให้ได้คุณสมบัติที่ดีจากเส้นใยทั้งสองแบบออกมาและมีการระบายอากาศที่ดี ผ้าCVC เกิดจาการนำเอาเส้นด้ายผสม ในสัดส่วน Cotton70-80%+Poly20%-30% ซึ่งทำให้ ผ้า CVC มีความยืดหยุ่นสูง ซับน้ำได้ดี เนื้อผ้าแน่น เนื้อผ้านุ่ม ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อ และข้อดีของการนำ Poly20%-30% ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องผ้าหดตัว
ผ้า CVC เป็นผ้าที่มี สัมผัสที่สบายในการสวมใส่ และได้รับความนิยม ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็น มหัศจรรย์แห่งวงการ สิ่งทอ

3. ผ้า TC : มีความทนทานและง่ายต่อการรีดเรียบ
ผ้าTC อีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ผลงาน แห่งวงการเสื้อผ้า เกิดขึ้นในสภาวะที่ฝ้ายมีความขาดแคลน และราคาแพง จึงมีการคิดค้น ผ้าTC เพื่อลดต้นทุนและรับกับสถานการณ์ขณะนั้นจนได้รับความนิยมเรื่อยมา ในวงการ เสื้อยืด เสื้อโปโล ผ้าTC ถือว่ามีบทบาทมาก ในการผลิต ด้วยราคาที่ประหยัดกว่า แต่คงความสวมใส่ที่สบาย ง่ายต่อการรีด มีความคงรูป ไม่ยับง่าย เนื้อผ้าเกิดจากผสมเส้นใย Polyester ในสัดส่วน 65% -70% และ cotton100% ในสัดส่วน 35%-30% ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการซับน้ำได้น้อยกว่า ผ้าcottonและCVC แต่ดีกว่าผ้าTK ลักษณะทางกายภาพจะมองเห็นเป็นเส้นใยฟูเมื่อใช้ไปนานอาจเกิดเป็นขุยได้ หากเวลาซักมีการเสียดสีหรือปั่น ผ้า TC มีคุณสมบัติในการระบายความร้อนไม่ดีนัก การผลิตมักใช้เทคนิคการถักทอมาช่วย แบบลาครอส หรือ แบบจูติ เพื่อระบายความร้อน แต่จะไม่นิยมถักทอแบบแน่นเป็นเสื้อยืด เนื่องจากจะร้อนมากในประเทศโซนเอเซียนเช่น ประเทศไทย เนื้อผ้ามีความเงางาม
ข้อดี : สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดีพอใช้ การดูดซับเหงื่อดีพอใช้
ข้อเสีย : ผ้ามีการย้วยบ้างเมื่อผ่านการซักหรือใช้งานนานๆ

4. ผ้าTK : ราคาถูก รีดง่าย ยับยาก ไม่หด ไม่ยืด
ผ้าTK เสื้อที่ทำจากเนื้อผ้าประเภทนี้จะมีราคาถูกที่สุด คุณสมบัติพิเศษของผ้าTK คือมีความคงสภาพอยู่ทรง ไม่หดไม่ย้วย เนื้อผ้าจะมีความมัน เนื้อผ้าใยสังเคราะห์หรือโพลีเอสเตอร์ มีส่วนผสมของ Polyester 100% เส้นใยผ้ามีลักษณะผิวผ้าเป็นเงา และค่อนข้างหนา ความยืดหยุ่นน้อย การระบายอากาศน้อย เป็นมันเงา ไม่ค่อย ซับเหงื่อ รีดง่าย ยับยาก ไม่หด ไม่ยืด ใช้งานไประยะหนึ่งจะเกิดการขึ้นขนเป็นเม็ดก้อน ปัจจุบันเนื้อผ้าชนิดนี้ ยังมีการผลิตเป็นแบบเนื้อเรียบ และเนื้อไม่เรียบ โดยทั่วไปแล้ว จะมีกรรมวิธีการทอเป็นแบบเนื้อ 20 และ 34 เส้นคู่
ข้อดี : ของเนื้อผ้าTK ชนิดนี้ คือ ราคาค่อนข้างถูก
ข้อเสีย : คือใช้ไปนาน ๆ จะมีลักษณะเป็นขน และสีหมองคล้ำ เนื้อผ้าจะระบายอากาศได้น้อยมาก ถ้าใส่อยู่ในที่แดดร้อน ๆ หรืออากาศอบอ้าว จะรู้สึกไม่สบายตัว โดยเฉพาะคนที่เหงื่อออกง่ายจะยิ่งชุ่มไปด้วยเหงื่อ เนื่องจากเนื้อผ้าดูดซับเหงื่อได้น้อยและเมื่อใส่ไปนาน ๆ (ซักบ่อย ๆ) เสื้อผ้าจะขึ้นขุย

สุดท้ายการใช้ผ้าก็ขึ้นอยู่กับงานหรือวัตถุประสงค์นำไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุดและคุ้มค่าการลงทุน........... ///..... by AP Fabric

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น